Powered By Blogger

Trang

Thứ Hai, 10 tháng 12, 2012

Xử lý ra hoa: Loa kèn, Huệ


Small-dracula (CSTT):

Trình bày đầy đủ thì khá dài, lúc này cũng chưa dùng đến, vậy để hôm nào rảnh em viết một bài hoàn chỉnh rồi post luôn chị nhé. Loại này xử lí ra hoa đơn thuần thì rất dễ, còn muốn làm nở chính xác vào một khoảng thời gian nào đó thì cần nhiều nhiều củ cho tăng xác suất và cần làm nhiều lần để rút kinh nghiệm thêm.
Hi, nhưng nếu làm cho nở tết thì củ của chị (nở bây giờ) chỉ có thể nở vào tết 2012 và nhiều khả năng phải hy sinh mùa hoa vào tháng 4/2011. Chỉ là có thể thôi, tháng 3,4/2011 củ này ra hoa hay không là tùy sức của nó, còn sau đó thì nó sẽ nở vào dịp tết hàng năm.
Nhiều giống Huệ rất ít đẻ con, muốn cây đẻ con nhiều buộc lòng phải hy sinh 1-2 mùa hoa liên tiếp để cây tích lũy chồi ngủ, chồi ngủ không phân hóa thành vòi hoa thì có thể ngủ luôn hoặc lên con. Huệ trắng thuộc loại siêng bông, chính vì thế mà ít đẻ con, chỉ những cây con 1-2 tuổi khi chưa ra hoa mới đẻ nhiều. Huệ dại cam, dại đỏ và Huệ hồng sọc thì đẻ nhiều vì nó là cây dại (loài tự nhiên), Huệ đỏ thì trung bình, hàng năm cho 1-2 củ con.


hôm nay em post bài theo yêu cầu của mẹ Ngộ nhé. Đây là quy trình chung, khi thực hiện tùy điều kiện thời tiết khí hậu cụ thể sẽ có những sai khác nhất định, mọi người có thể làm và rút kinh nghiệm từ từ. Khi bắt đầu xử lí đến lúc cây ra hoa mất 3-4 tháng, mọi người dựa vào ngày muốn hoa nở để tính lui ngày bắt đầu xử lí. Củ đạt yêu cầu thì có thể làm bất kì thời điểm nào trong năm.
Điều khiển Huệ ra hoa:
- Huệ là loài cây thích nghi rộng, sinh trưởng - ra hoa ở vùng nhiệt đới, á nhiệt đới và ôn đới. 
- Cây có mùa nghỉ không rõ, vào mùa khô có thể tàn lụi hoặc không, ngoài tự nhiên cây sinh trưởng chậm lại trong mùa khô và đầu mùa mưa thì ra hoa. Ở VN cây ra hoa tự nhiên vào khoảng tháng 3 – tháng 7 DL, nhưng nhiều nhất là tháng 4,5.
- Huệ ra hoa 1 lần/năm. Cây cần 6-8 tháng sinh trưởng liên tục để tích lũy dinh dưỡng, Củ trưởng thành (> 3 tuổi) và đạt 6 lá trở lên (tương đương đk củ > 7cm) là có khả năng ra hoa, củ nào mạnh có thể ra cùng lúc 2-3 vòi hoa (thậm chí hơn).
- Điều khiển Huệ ra hoa thực chất là tạo ra mùa nghỉ giả cho cây, sau “mùa nghỉ” trồng cây lại trong điều kiện bình thường, cây ra hoa đồng thời với lá non.
- Có nhiều phương pháp khác nhau khi điều khiển Huệ, có thể kể đến:
+ pp1: Ngừng tưới hoặc tưới ít nước, cây thiếu nước nên tàn lụi dần phần lá trên mặt đất. Nếu thời gian ngừng tưới ngắn, cây có thể chỉ có biểu hiện vàng lá, lá non ngừng sinh trưởng chứ không tàn lụi. Càng kéo dài càng gây ra lụi lá và có thể để lụi hết toàn bộ lá. Sau đó tưới nước trở lại thì cây lên lá mới rồi ra hoa.
+ pp2: Để khô đất trồng, dùng dao bén cắt lá ngang cổ củ, để khô thêm 2-3 ngày cho ráo nhựa vết cắt rồi tưới nước trở lại.
+ pp3: Nhổ cây lên, làm lại đất rồi trồng lại.
+ pp4: Nhổ cây lên, rửa sạch đất rồi để vào nơi khô thoáng. Sau 1 tuần thì cây bắt đầu lụi lá, 3-4 tuần thì lụi lá hoàn toàn. 4-6 tuần là có thể trồng lại.
+ pp5: Nhổ cây lên, rửa sạch đất, cắt hết lá ngang cổ củ (có thể cắt luôn cả rễ) rồi để vào nơi khô thoáng. Sau 4-6 tuần trồng trở lại.
+ pp6: Nhổ cây lên, rửa sạch đất, cắt lá ngang cổ củ rồi để nơi khô thoáng 1 tuần, từ tuần 2-8 để cây trong ngăn mát tủ lạnh. Sau đó lấy ra để nơi mát 2 ngày cho củ ổn định rồi trồng lại.
CHÚ Ý: 
+ Như vậy, về cơ bản quy trình xử lí Huệ ra hoa gồm 2 quá trình: ức chế sinh trưởng (nghỉ) và cho sinh trưởng trở lại. Thời gian nghỉ là 0 – 60 ngày, trong đó thời gian nghỉ thích hợp nhất nếu để ngoài là 4-6 tuần, nếu để ngăn mát tủ lạnh là 8 tuần (có thể để lâu hơn nhưng không cần thiết vì nó “ăn bớt” thời gian sinh trưởng của cây). Thời gian trồng lại đến khi ra hoa trung bình là 60 ngày, nếu miền bắc có thể kéo dài đến 70 ngày (hoặc hơn), miền nam rút ngắn lại 50 ngày.
+ Thời gian nghỉ ngắn 1-2 tuần thì củ vẫn ra hoa nhưng thời gian từ lúc trồng lại đến khi ra hoa biến đổi bất thường, rất khó xác định. Chính vì thế thường chỉ những củ non (vừa đạt 3 tuổi, đk xấp xỉ 7cm, cây chỉ được khoảng 6 lá) thì mới nên xử lí kiểu này, cho cây nghỉ lấy chu kì rồi trồng lại sớm tránh mất sức. Thằng nào ra hoa hú họa thì tốt còn không cũng chẳng sao vì nó là “nồng cốt” của năm sau.
+ Khi xử lí, tùy vào đặc điểm nội tại của từng củ mà sự ra hoa có khác nhau, củ có sẵn mầm hoa sẽ ra hoa sớm, củ có mầm hoa hình thành muộn thì lên vòi chậm. Người xử lí cần có “độ nhạy cảm” cao khi nhìn nhận từng củ để có hướng gia – giảm thời gian trồng xuống lại của từng củ. Càng làm tốt điều này thì tỉ lệ hoa nở đúng thời điểm mong muốn càng cao.
+ Khi vòi hoa đã ló ra ở cổ củ thì thời gian đến khi nở sẽ ngắn hơn 60 ngày, tùy vào ló nhiều ít để rút ngắn thời gian trồng xuống. Khi bao hoa chung đã thoát hoàn toàn ra khỏi cổ củ thì thời gian đến khi nở chỉ còn khoảng 15-20 ngày.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét