Powered By Blogger

Trang

Thứ Hai, 10 tháng 12, 2012

Chất trồng cho cây



Cô Xuân (TSV):

Mình gửi cho các mẹ cách làm chất trồng cho cây trồng trên chậu mà cô Xuân đã dạy tụi mình, mình làm thử và có kết quả tốt 

"đất trồng thì đại loại là đất phải tơi, xốp, vừa giữ được ẩm nhưng cũng phải thoát nước tốt thì cây mới tốt được. Vì đất tơi xốp sẽ giúp rễ phát triển tốt vì có không khí chen vào được trong đất; đất giữ ẩm để giúp rễ cây hút đủ nước; đất thoát nước để rễ cây không bị úng thối.

Đất trồng trong chậu cô hay "pha chế" theo tỉ lệ như thế này:
1 phần trấu khô (còn nguyên hình vỏ lúa, không phải trấu đã đốt ra tro)
1 phần than cũi đập nhuyễn, kích cỡ khoảng 3mm
1/3 phần đá rữa (loại dùng trong xây dựng)
1 vốc tay phân hữu cơ đậm đặc Dynamic lỉfte

Các chất này có nhiệm vụ như sau:
- trấu: giữ ẩm
- than: vừa giữ ẩm, vừa làm trống "đất", dễ thoát nước
- đã rữa: giúp thoát nước tốt và làm thoáng "đất"
- Dynamic lỉfte: cung cấp một phần dinh dưởng ban đầu cho cây.

Chất trồng như thế này sẽ giữ ẩm vừa phải và kích thích rễ phát triển. Nó không tích nước, nước tưới bao nhiêu sau khi đã ngấm đủ vào trấu và than, còn lại sẽ thoát hết ra ngoài nên rễ không bị úng. Nhưng vì nó không giữ được nước nên chúng ta phải... thường xuyên tưới, có khi mỗi ngày phải tưới 2, 3 lần tùy tình hình thời tiết hoặc nơi đặt chậu. Thêm nữa vì trong chất trồng không có dinh dưởng nên chúng ta cũng phải thuờng xuyên bón cho cây. Cây của cô được bón mỗi tháng một lần, thay phiên bằng phân hữu cơ và phân vô cơ.

Trước đây cô cũng không biết là cây trồng trong chậu phải dùng loại chất trồng như vậy. Kết quả là cây cứ bị chết vì úng nước nếu trong chất trồng có tro trấu hoặc xơ dừa nhiều. Tro trấu và xơ dừa còn mau phân hủy, làm cho đất "chặt" lại khiến rễ bị ngộp, không phát triển được nên cây yếu ớt tàn tạ và cho dù có được tưới nước, bón phân đầy đủ... rễ cây vẫn không hấp thụ được dưởng chất nên... thanh thản ra đi!

Chất trồng cô vừa nói sử dụng cho tất cả các loại cây trồng trong chậu."

Mình giải thích 1 chút : Đá rửa chính là đá granite đập vụn, nếu ko có mình có thể thay bằng xỉ than ( loại than tổ ong mọi người hay đun ý, đun xong lấy cục xỉ đó ra, đập nhỏ rồi trộn lẫn vào, nhớ bỏ đi phần quá vụn). Trấu thì có thể xin hoặc mua của các bà bán trứng, nếu ko có PM cho mình , mình có thể mua hộ, rẻ lắm, chừng 10k/bao đầy. ( Trả công vân chuyển từ quê lên là chính, tại nhà mình nhờ cô bán gạo lấy cho mà),phân có thể dùng Growell của Đức mua ở Phạm NGọc Thạch hoặc Dynamic Lifter tại cty Bình minh ở Tôn Thất TÙng.



small-dra (CSTT):

Chị nên làm quen dần với khái niệm "chất trồng" thay cho "đất trồng". Bình thường do chúng ta quá quen với hình ảnh cây mọc trên đất, nên muốn trồng cây là nghĩ ngay đến đất và không có đất là "nhột nhạt không yên". Thực tế nên hiểu một cách thấu đáo, đất chẳng qua là hỗn hợp của đá vụn và xác hữu cơ, trải qua quá trình phong hóa lâu dài nên đá đã trở nên rất mịn và xác hữu cơ thì bị phân hủy thành mùn.
Chất trồng là nơi bám của cây, cung cấp cho cây nước và muối khoáng hòa tan (dinh dưỡng), vậy nên bất kì cái gì mà cây có thể bám đồng thời cung cấp được nước và dinh dưỡng thì đều làm chất trồng được. Chỉ còn một vấn đề là rễ cây cần không khí để hô hấp nên chất trồng còn cần thêm một yêu cầu nữa là thông thoáng.
Sự phát triển của bộ rễ rất quan trọng đối với cây, nên hỗn hợp chất trồng trên chú trọng vào thông thoáng để phát triển bộ rễ, còn nước và dinh dưỡng thì khắc phục bằng việc tưới bổ sung thường xuyên.
Mọi chất trồng đều có ưu-nhược riêng, biết khai thác thế mạnh và khắc phục điểm yếu tùy vào đặc điểm của cây trồng, điều kiện thời tiết địa phương và khả năng chăm sóc của bản thân là chìa khóa thành công.

Về chất trồng, nó cũng không có chuẩn mực gì đâu ạ, trồng một cây gì đó thì đầu tiên là đánh giá nhu cầu nước và khả năng chịu úng của nó. Sau đó dựa vào nguyên liệu mình đang có để trộn chất trồng có độ thông thoáng và giữ nước tương ứng. Đương nhiên nếu có đủ các thành phần để nó bổ khuyết hỗ trợ nhau là rất tốt, nhưng cũng không cần quá cầu toàn, bởi sau đó còn phải tưới cây hàng ngày nên nếu chất trồng không đạt mà có chế độ tưới hợp lí thì vẫn trồng cây tốt. Ví dụ: người ta có thể trồng cây thủy canh không cần chất trồng, thì hoàn toàn có thể trồng cây đó lên cát sạch và dùng dung dịch thủy canh để tưới hàng ngày, vậy lúc này chất trồng chỉ là cát. Ngoài ra hiện tại người ta đang nghiên cứu trồng thử nghiệm dạng khí canh, vườn được lập trình để tự động phun sương trong một khoảng thời gian nhất định, cây chỉ cần bám vào giá thể gì đó để sinh trưởng.

Thêm một chút về đánh giá nhu cầu nước và khả năng chịu úng của cây. Cái này thì phải chịu khó "nghe nhìn" thôi ạ. Ai trồng cây thì cũng không thể tránh khỏi những hôm bận việc quên tưới, đồng thời cũng gặp lúc mưa dầm dề ... quan sát qua mỗi lần như vậy để biết khả năng chịu úng chịu hạn của từng cây. Bên cạnh đó còn phải rút ra bài học từ kinh nghiệm của người khác, hay những lần giâm cành bị úng ...
Chúc cả nhà trồng cây tốt!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét