Powered By Blogger

Trang

Thứ Hai, 10 tháng 12, 2012

Cách giâm cành

small-dracula (CSTT):

Hôm trước em nói chị sáng xin rồi chiều mới trồng, nhớ không?! đó là vì em chưa làm cây này lần nào nên chỉ đoán đoán dựa vô dạng cây, chứ nếu vô tay em em phải quẳng nó 2-3 ngày em mới giâm cơ. Hoặc như mười giờ em còn quẳng cả tuần. Quan trọng là bỏ nơi mát để cây không bị chết cháy và theo dõi nó thường xuyên để trồng lại đúng lúc. Đại khái làm thế là để vết cắt liền sẹo khi trồng xuống không bị thối, để được 1 tuần là đẹp, nhưng mấy loại lá mỏng tích nước kém thì rất mau héo khô, vậy nên theo dõi để thấy nó xìu xìu là trồng, tức là để ở mức mà mình trồng lại nó tự bỏ 1/4-1/3 số lá ở chân là được.

Hi, vụ này em quen rồi nhìn cái là biết liền à, còn chị chưa quen sẽ làm vài em hy sinh, nhưng dần dần nhạy cảm ngay thôi. Gặp trường hợp cây nào quá dễ thối mà lại mau héo, chị cho vào túi nilon cột túm lại, để cỡ 1 tuần rồi mở ra giâm. Nhớ là khi giâm thì dù bất kì cây gì cũng không được cắm cái phụp nha, dùng que đũa chọc lổ rồi đặt nó xuống, cắm cái que rồi cột cố định cây, tưới nước là đất tự chảy xuống lấp chân, tuyệt đối không đè nén đất.
Trồng cây để thư giãn mà, tự gieo hạt hay giâm cành rồi trồng đến lúc nó nở mới vui, chứ mua cây có sẵn về trồng chán lắm, em chỉ mua cây để lấy giống khi không thể kiếm ở đâu có thôi.

Kali bón cho cây tạo củ, ra hoa tạo hạt thì cần (P) nhiều. Bón phân có tỉ lệ NPK bằng nhau cũng được.

Thực ra em chỉ giâm kĩ khi nào quẳng nó không sống thôi, chứ bình thường toàn quăng bừa không à, mà quăng bừa nó dễ sống hơn đó mọi người. Chỉ tụi thân gỗ khó ra rễ hơn thì mới phải làm kĩ, thậm chí ngâm kích thích ra rễ. Còn tụi thân cỏ, chính xác nó là cỏ dại, chỉ cần tạo môi trường sống phù hợp thôi.
Trồng cây đừng quá ham "chạy đua vũ trang", cứ trồng từng cây một, tìm hiểu thật kĩ về nó trước khi đưa về nhà, chỉ cần nó không chết thì sau 1 năm là vườn hết chổ chứa thôi. Cây có hoa đẹp rất nhiều, không thiếu cây để chọn. Trong vườn trồng một vài loại cây lâu năm, có cây nở hoa quanh năm càng tốt, còn lại dành 1/2 vườn cho cây theo mùa, vườn sẽ liên tục đổi sắc.

Hì, cắt đọt dài 15-20cm chính là tương ứng chúng ta sẽ có cành bánh tẻ đấy ạ, cắt ngắn hơn thì đọt bị non còn dài hơn thì gốc bị già.
Trong cái bao mình cột miệng lại đó nó vẫn có không khí mà, cây quang hợp thì hút CO2 và nhả O2, đến khi nó hô hấp thì ngược lại, thế nên cây bị cột kín trong bì vẫn quang hợp và hô hấp được. Còn về nước, mình cột kín thì ban đầu nước trong cây sẽ thoát ra nhưng sau đó không khí trong bì bị bão hòa hơi ẩm nên cây không mất nước nữa. Hi, đọc đến đây nghe luẩn quẩn rồi nhỉ, vậy chả lẽ cây nó tự quay vòng O2 rồi sống mãi không chết, thực tế thì cây không được cung cấp thêm dinh dưỡng nên không tạo ra được tế bào mới, không thể lớn thêm, năng lượng thì mất dần do chi dùng trong hoạt động sống và tỏa nhiệt, kết quả là cây yếu dần rồi chết. Tuy nhiên trong vòng 1-2 tuần thì nó chưa chết đâu ạ, sau 1 tuần là vết thương ở chân đã liền sẹo nên mình đem giâm không bị thối, rễ cũng dễ ra hơn nên tỉ lệ sống cao hơn. Cao hơn thôi chứ không phải sống 100% bác nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét