Powered By Blogger

Trang

Thứ Hai, 10 tháng 12, 2012

Cách gieo hạt và giâm cành của cô Xuân

Còn đây là phần hướng dẫn cách gieo hạt và giâm cành của cô Xuân

Cách 1: Bạn hãy lấy một ít đất thật "ngon", để vào trong một cái hộp nhựa trẹt, nhớ đục lỗ thoát nước ở bên duới cho nhiều, xong tưới đẫm nước và gieo hạt vào đó. Sau khi gieo hạt xong thì rải một lớp đất mỏng lên trên. Cuối cùng lấy cái nắp nhựa đậy lại rồi đem để chỗ có ánh sáng, theo dõi xem nó có mọc hay không. Khi thấy cây nẩy mầm thì từ từ mở cái nắp nhựa ra để dưởng cây.

Cách 2: Lúc chiều cô có nói cách gieo hạt giống, nhưng không nhớ ra là mình có thể dùng cát (thay cho đất) nên giờ cô nói lại đây nha.

Cháu có thể lấy cát, rữa cho thật sạch, rồi cho vào hộp nhựa, loại trong suốt, như trong post trước của cô thay cho đất. Vì khó tìm được loại đất thật sự "ngon" để ươm hạt lắm.

Nhớ là hộp nhựa phải đục nhiều lổ thoát nước ở bên dưới nhé. Và khi gieo hạt xong thì đóng kín nắp lại. Mục đích của việc dùng hộp nhựa trong suốt là để cho ánh sáng có thể đi xuyên qua được, và việc đậy nắp là để giữ ẩm.

Thỉnh thoảng cháu phải để ý nhìn xem bên trên nắp hộp có đọng nhiều hơi nước hay không nha. Nếu nhiều quá thì mở nắp, lau sạch rồi đậy lại tiếp.
V. GIÂM CÀNH
Khi có cành bông giấy rồi, con đem dìa giâm liền, kẻo nó mất sức. Con chuẩn bị những thứ này:
- 1 con dao thiệt bén
- 1 cái ly nhựa to to, cao cao khoảng 30-40cm, (loại người ta hay bán trà sữa Trân Châu đó) đục một lổ thoát nước ở dưới dáy (có thể lấy mũi dao nhọn chọc thành hình chữ thập)
- 1 ít cát sạch, nhuyễn
- 1 cái bich ziplog (bịch ny-long có khóa kéo hít lại ở trên đầu í) đủ to để bỏ cái ly nhựa vô trỏng. (Nếu không có bịch ziplog thì tìm 1 cái bịch nylong kiếng - trong veo, không phải túi xốp màu trắng - cũng to đủ bỏ cái ly vô.) Thêm 1 sợi dây thun nếu sử dụng bịch nylong thường.

Có những thứ đó rồi,
- đặt cái cành bông giấy lên chỗ nào đó để tựa, dùng dao bén bụp một phát ngay cái chỗ vết bẻ, phía dưới ngay đốt lá, để loại bỏ phần cây bị thương; nhớ bụp xéo khoảng 30o là tốt, đừng bụp ngang;
- bụp tiếp cành bông giấy ra từng đoạn ngắn, khoảng 25cm (nhớ đánh dấu phần nào là gốc, phần nào là ngọn... kẻo chút nữa cắm lộn đầu thì nó không ra rể đâu nha... Cô hay bị dzụ này lắm!); cũng nhớ bụp xéo và phía dưới ngay đốt lá; (chỗ đốt lá là chỗ rể sẽ mọc ra sau này đó)
- chọn 2, 3 đoạn gần phần gốc (phần bẻ từ cây của người ta í), mập mạp một tí;
- cắm mấy đoạn này vô trong cái ly có đựng cát đã tưới đẫm trước đó. Chú ý cắm sâu chừng 3cm xuống cát; nếu phần cắm có lá thì cắt bỏ lá;
- cho cái ly nhựa vô trong cái bịch nylong, thổi hơi vào trong bịch rồi nhanh chóng kéo khóa cho nó khít lại và vẫn giữ được hơi. Chú ý tránh để lá bông giấy đụng chạm với bịch nylong nhiều quá.
- đem cái "chiến lợi phẩm" của cháu để vào chỗ nào có ánh sáng tốt và theo dõi. Chừng nào cháu thấy rể nó mọc ra là... ngon lành. Ly nhựa trong và cát giúp chúng ta dễ nhìn xuyên suốt được.

Thỉnh thoảng để ý xem trong bịch có bị đọng nhiều hơi nước hay không nha. Nếu nhiều quá thì mở khóa cho nó bốc hơi một chút, hoặc lau bớt, rồi kéo khóa trở lại.

Đây là cách giâm cành mà cô hay dùng để giâm những giống cây trồng bằng cành như bông giấy, bông bụp, bông hồng, cẩm cù, v.v... Thông thường khoảng 1-2 tuần lễ là có thể thấy rể mọc ra rồi. Nhưng cháu đừng vội lấy nó ra sớm, phải đợi cho đến lúc nó mọc được 1, 2 cái lá mới rồi hẵn lấy ra để trồng vào chậu thì sẽ tốt hơn.

Đất "ngon" là đất phải tơi, xốp , ko có cục to, sau khi gieo xong nếu ko đậy nắp thì các mẹ phủ ít rơm hay vỏ trấu lên trên cùng và thỉnh thoảng phun sương khi thấy đất khô. Sau khi cây con khá cứng cáp thì nhổ lên trồng vào chậu hoặc vườn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét