Powered By Blogger

Trang

Thứ Ba, 20 tháng 11, 2012

Tính nhẩm

Bà con bày em một số cách tính nhẩm nhanh trong toán đi ... Thanks

 Hi hi Theo tớ cái công việc khá thú vị nhưng cũng khá vất vả . Để tính nhẩm tốt theo mình cách tốt nhất là pahỉ luyện tập thường xuyên và kiên trì là một điều ko thể thiếu. Bạn cũng nên hạn chế dùng máy tính vì nó cũng làm giảm đi khả năng tính nhẩm của bạn. Ngoài ra bạn có thể lên mạng tìm một vài phương pháp cũng có thể giúp bạn tính tốt hơn. Đây alf một vài cách tính nhẩm mình mới sưu tầm được

 1. Tính bình phương của sô 2 chữ số có tận cùng là 5 lấy chữ số hàng chục nhân với chữ số hàng chục được cộng thêm 1, viết thêm số 25 vào đuôi ta được kết quả.

Ví dụ: 45.45 4.(4+1)=20 ---> kết quả là 2025 2.
 nhân số có hai chữ số với 11 lấy chữ số hàng chục cộng chữ số hàng đơn vị rùi viết kết quả vào giữa số cần nhân

Ví dụ: 17.11 1+7=8 --> kết quả 187

 Đây là bí quyết tính toán không cần máy tính của anh Hồ Đắc Luận, sinh viên trường Đại học Bách khoa TP.HCM (cựu học sinh trường Nguyễn Du, quận 1), người có "thành tích": suốt từ năm lớp 1 đến lớp 12, chẳng bao giờ sử dụng máy tính để tính toán mà chỉ... tính nhẩm thôi.
Không những vậy, anh còn tính nhẩm nhanh hơn các bạn khác bấm máy tính nữa. _

Anh Luận nè, bí quyết để nói "không" với máy tính của anh là gì _

Nhìn vào các con số, ngay cả những số cực kì rối rắm như số thập phân, hỗn số, mình đừng "hoảng", cứ "bình tĩnh" xem chúng có gì đặc biệt không, rồi tìm cách "trị" nó.

Ví dụ: mình cần tính 32 x 1,25; số 1,25 có vẻ "khó chịu" nhưng nếu nghĩ kĩ một chút sẽ thấy 1,25 = 10 : 8. Vậy có thể tính 32 x 1,25 = 32 x 10/8 = 4 x 10 = 40. _

Nhưng đâu phải con số nào cũng đặc biệt như vậy, với những số không đặc biệt mình làm sao? _
Ngoài một số con số đặc biệt mình cần biết để áp dụng cho nhanh, những số khác mình phải tìm cách "làm cho nó đặc biệt" tức là làm tròn số cho dễ tính. Có thể làm tròn bằng cách cộng thêm hoặc bớt đi vài đơn vị.

Ví dụ: 498 + 1023 = 500 - 2 + 1000 + 23 = 500 + 1000 + 23 - 2 = 1500 + 21

 Viết ra thấy nhiều bước, chứ áp dụng thì nhẩm nhanh lắm đó. _

Có quy tắc chung nào có thể áp dụng để tính nhẩm cho mọi con số, mọi phép toán? _

Cách hiệu quả nhất để tính nhẩm là "phân tích số".

Tuỳ mỗi con số mà mình có cách nhẩm tính khác nhau, có khi trừ, có khi cộng cho tròn số như ở trên, có khi lại tách số ra làm nhiều phần, miễn al2 mình có thể tính dễ dàng.

Ví dụ: 987 x 2, có thể tách 987 thành 900 + 80 + 7, nhân từng phần với 2 rồi sau đó cộng lại. 987 x 2 = 900 x 2 + 80 x 2 + 7 x 2= 1800 + 160 + 14 = 1974 _

Bí quyết để "luyện được tuyệt chiêu": nhìn vào phép toán bất kì biết ngay phân tích theo dạng nào cho dễ tính và tính ngay trong tích tắc của anh là gì? _

Thường xuyên luyện tập bằng cách giúp chị anh (làm giáo viên) tính điểm trung bình cho học sinh mà không cần máy, thường xuyên bắt mình phải động não nghĩ xem ngoài cách giải toán thông thường thì có cách nào nhanh và hay hơn không. Một phép tính hoặc một bài toán, bao giờ anh cũng giải ít nhắt là hai cách.

Bật mí nè, tính nhẩm cũng là cách luyện cho não có phản xạ nhanh nhạy.

 Nguồn: http:http://vuontoithanhcong.com/index.php?/topic/2330-tinh-nh%E1%BA%A9m/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét